top of page
  • รูปภาพนักเขียนVarious Review

รีวิว Coup บอร์ดเกมจับโกหกที่เราอยากให้คุณได้ลองเล่นกับเพื่อน


แม้ว่าเกมที่เราสามารถเล่นได้ทั้งบนโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์จะมีอยู่มากมาย แต่ถึงอย่างนั้นคนในยุคนี้ก็ยังคงนิยมเล่นบอร์ดเกมไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยความที่บอร์ดเกมเป็นของที่มีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นก่อนจะซื้อหลายคนจึงคิดแล้วคิดอีกว่าควรซื้อไหม เกมจะสนุกจริงหรือเปล่า

สำหรับใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อเกมอะไรมาเล่นดี เราขอแนะนำ Coup เลย มันเป็นบอร์ดเกมแนวจับโกหกทำลายมิตรภาพที่เหมาะสำหรับการเล่นกับเพื่อนเป็นอย่างมาก จะเล่นแบบเอาฮาหรือเล่นจริงจังก็ได้เช่นเดียวกัน สำหรับใครที่สนใจเราจะพาทุกคนไปดูกันว่ารูปแบบของบอร์ดเกมดังกล่าวเป็นอย่างไร


รูปแบบเกมของบอร์ดเกม Coup
Coup
Coup

Coup เป็นบอร์ดเกมแนวเจาะโกหกและรวบรวมทรัพยากรไปในคราวเดียวกัน เริ่มต้นจะมีการแจกการ์ดตัวละครให้ผู้เล่นคนละ 2 ใบ แต่ละตัวละครก็จะมีความสามารถพิเศษที่แตกต่างกันออกไป การ์ดตัวละคร 1 ใบเท่ากับ 1 ชีวิต การ์ดจะถูกวางคว่ำหน้าเอาไว้ตรงหน้าผู้เล่น หลังจากนั้นก็จะผลัดกันเล่นเป็นตาไป ใครที่ได้เป็นเจ้าของตาก็จะต้องเลือกการกระทำ 1 Action สามารถเลือกได้ว่าจะเก็บทรัพยากรเป็นเหรียญ 1 เหรียญ จ่าย 7 เหรียญเพื่อทำการสังหารคนอื่น หรือใช้ความสามารถพิเศษของการ์ดตัวละครก็ได้ โดยการ์ดตัวละครจะมีทั้งหมด 5 ตัวละครประกอบไปด้วย

Coup
Coup
  1. Caption ความสามารถของตัวละครนี้ก็คือสามารถขโมยเหรียญจากเพื่อนได้ 2 เหรียญ หรือจะป้องกันการขโมยเหรียญก็ได้เช่นเดียวกันหากมีคนใช้ความสามารถตัวละครเดียวกันขโมยเหรียญของเรา

  2. Duke เป็นตัวละครยอดนิยมที่มีความสามารถในการหยิบเหรียญออกจากกองกลาง 3 เหรียญ

  3. Ambassador ความสามารถของตัวละครนี้ก็คือสามารถหยิบการ์ดตัวละครจากกองกลางได้ 2 ใบเพื่อเปลี่ยนกลับตัวละครที่เราคว่ำเอาไว้ 1 ใบเป็นการแลกเปลี่ยน

  4. Assassin ความสามารถของตัวละครดังกล่าวก็คือการจ่าย 3 เหรียญเพื่อฆ่าผู้เล่นคนไหนก็ได้ 1 คน

  5. Contessa ความสามารถของตัวละครดังกล่าวก็คือยับยั้งการสังหาร เวลาที่มีใครจ่าย 7 เหรียญหรือใช้ความสามารถของตัวละคร Assassin สังหารเรา แต่สามารถยับยั้งได้เฉพาะการสังหารที่เราโดนเท่านั้น

  6. Inquisitor ความสามารถของตัวละครนี้ก็คือป้องกันการขโมยและสามารถบังคับให้ผู้เล่นคนอื่นเปลี่ยนการ์ดในมือโดยจั่วการ์ดจากไพ่กองกลางได้


ความสนุกสนานของบอร์ดเกม Coup
Coup
Coup

สิ่งสำคัญสำหรับบอร์ดเกม Coup ก็คือไม่มีใครรู้เลยว่าแต่ละคนถือไพ่ตัวละครอะไร อย่างเช่นหากเราได้ Caption และ Contessa แต่เราอยากจะหยิบตาละ 3 เหรียญก็สามารถบอกคนอื่นได้ว่าเราเป็น Duke หากไม่มีใครสงสัยเราก็สามารถหยิบ 3 เหรียญได้เรื่อยๆ แต่หากมีใครสงสัยขึ้นมาเราก็ต้องทำการเปิดไพ่ว่าเรามีไพ่ใบดังกล่าวจริงหรือไม่ หากเราไม่มีเราก็ต้องเสียไพ่ไปเลย 1 ใบ แต่หากเรามี คนที่สงสัยก็จะต้องเสียไพ่ 1 ใบเช่นเดียวกัน ส่วนเราก็จั่วไพ่ใบใหม่แทน

Coup
Coup

ความสนุกสนานของเกมดังกล่าวจึงเป็นการโกหกและการจับโกหกกัน เงื่อนไขการชนะก็คือคนที่สามารถมีชีวิตรอดอยู่เป็นคนสุดท้ายในกลุ่ม ด้วยเหตุนี้มันจึงเป็นเกมง่ายๆที่สามารถสร้างความสนุกสนานในกลุ่มเพื่อนได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่ยังไม่เคยลอง เราขอแนะนำว่าไม่ควรพลาดโดยเด็ดขาด


 

ดู 33 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page