top of page
  • รูปภาพนักเขียนVarious Review

Diablo IV การกลับมาของสุดยอดเกม RPG ระดับตำนาน


Diablo IV
Diablo IV

เกมแนว RPG เป็นเกมที่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นมิตรกับคนทุกเพศทุกวัย สามารถสร้างความสนุกสนานและความเพลิดเพลินให้กับผู้เล่นได้เป็นอย่างดี สามารถดัดแปลงออกมาได้หลากหลาย ทำให้เราเล่นเกมแนวเดียวกันได้หลายเกมโดยที่ไม่รู้สึกเบื่อไปก่อน หนึ่งในเกม RPG ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นตำนานแบบที่ไม่มีใครมาโค่นแชมป์ได้ก็คือ Diablo นั่นเอง

Diablo เป็นเกม RPG ที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม มีการสร้างออกมาหลายต่อหลายภาค สำหรับแฟนคลับเดนตายเชื่อว่าทุกคนคงเก็บครบทุกภาคแล้วอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์ที่ไม่ปกติจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้อุตสาหกรรมการผลิตเกมหยุดชะงักไปด้วย ต้องรอนานหลายปีเลยทีเดียวกว่าเกมใหม่จะออกมาให้เราได้เล่นอีกครั้ง

และตอนนี้ก็ถือว่าเป็นจุดสิ้นสุดการรอคอย เพราะเกม Diablo IV ถูกปล่อยออกมาให้เราได้เล่นต่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่หลายคนต้องเล่นเกมภาค 3 ซ้ำไปซ้ำมาแก้เบื่ออยู่นาน ซึ่งการกลับมาในครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นการสานต่อความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมไม่น้อยเลยทีเดียว เนื่องจากตัวเกมสามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดี ยังคงมอบความสนุกสนานให้กับผู้เล่นได้ตามเดิมไม่มีขาดตกบกพร่อง


เรื่องราวภายในเกม Diablo IV
Diablo IV
Diablo IV

Diablo IV เป็นเกมที่เรื่องราวจะต่อจากเกมภาค 3 หลังจากที่ผู้คนในโลกต้องล้มหายตายจากกันไปเป็นจำนวนมากจากเหตุการณ์ Reaper of Soul คนที่รอดชีวิตมาได้ก็ต้องอยู่อาศัยอย่างยากลำบากท่ามกลางความแร้นแค้นอย่างไร้จุดสิ้นสุด แม้ว่าจะมีบางที่ที่มนุษย์พอจะสามารถใช้ชีวิตต่อไปด้ แต่ส่วนใหญ่อารยธรรมก็ถูกทำลายจนเหลือเพียงแค่เศษซากเท่านั้น จนกระทั่งมารดาผู้มอบชีวิตให้กับมนุษย์อย่างลิลิธได้ฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้ง สงครามระหว่างเทพ ปีศาจ และมนุษย์ก็ได้อุบัติขึ้นอีกครั้ง

ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นนักรบพเนจรผู้หนึ่งที่ดันบังเอิญเข้าไปอยู่ท่ามกลางพื้นที่สงคราม ทำให้เราต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการกอบกู้อารยธรรมของมนุษย์ด้วยการต่อสู้และขัดขวางแผนการชั่วลิลิธให้สำเร็จ แต่การจะทำเช่นนั้นได้ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่อย่างใด ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องมนุษยชาติเอาไว้ให้สำเร็จ

เรื่องราวภายในเกม Diablo IV ถือว่าค่อนข้างแยกออกมาจากเนื้อหาในภาค 1 ถึงภาค 3 เรื่องราวคล้ายกับภาคแยกมากกว่าภาคต่อ ดังนั้นต่อให้คุณไม่เคยเล่นเกมภาคเก่ามาก่อนก็สามารถเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นในภาคนี้ได้เช่นเดียวกัน และเกมยังมีการท้าวความเหตุการณ์ในอดีตให้เราเข้าใจเรื่องราวได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย การนำเสนอเรื่องราวจะมีความคล้ายคลึงกับภาค 2 แต่เพิ่มความดิบเถื่อนเข้ามามากขึ้นกว่าเดิม ทำให้เรื่องราวเต็มไปด้วยความเข้มข้นและสนุกสนานได้เป็นอย่างดี


รูปแบบเกมเพลย์ภายในเกม Diablo IV
Diablo IV
Diablo IV

Diablo IV เป็นเกมที่นำเสนอในรูปแบบต่อสู้ RPG ดังนั้นสิ่งที่คุณจะได้รับก็คือการบู๊ล้างผลาญ การกดสกิลแบบรัวๆ เพียงแต่ในภาคนี้จะแตกต่างออกไปตรงที่นำเสนอในรูปแบบ Open World ผู้เล่นสามารถเดินทางไปไหนมาไหนบนแบบได้ตามความต้องการ โดยเกมจะมีการวางภารกิจ เนื้อเรื่อง หรือเหตุการณ์ ตามสถานที่หรือพฤติกรรมของเรา ทำให้ทุกครั้งที่กลับมาเล่นเกมนี้ใหม่ เหตุการณ์หรือเรื่องราวก็อาจจะไม่ได้ดำเนินไปตามเดิมแต่อย่างใด

นอกจากการต่อสู้แล้วยังมีระบบที่เราสามารถออกเดินทางเพื่อสำรวจหาของมาคราฟท์ได้ ภารกิจก็มีมากมายหลากหลายรูปแบบ มีทั้งภารกิจหลักที่จะทำให้เนื้อเรื่องดำเนินไปข้างหน้า ภารกิจเสริมที่จะตกรางวัลให้กับคุณ และไม่ต้องกังวลไปว่าการเดินไปเรื่อยจะทำให้คุณโดนศัตรูตบเอา เพราะตัวเกมจะมีระบบปรับเลเวลของศัตรูให้ตรงกับเลเวลของเรา ทำให้การต่อสู้มีความสูสีมากขึ้นกว่าเดิม

ไม่เพียงเท่านั้นเรายังสามารถมองหารูปลิลิธเพื่อเพิ่มสถานะให้กับตัวเอง หรือจะหาป้อมปราการที่ปีศาจยึดเอาไว้เพื่อตีให้แตกและปลดปล่อยชาวบ้านเข้ามาก็ได้เช่นเดียวกัน จุดนั้นจะกลายเป็นจุดวาร์ปให้คุณสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิม


Diablo IV
Diablo IV

ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือระบบออนไลน์ ใครที่เบื่อกับการเล่นเกมคนเดียว เกมนี้เราจะสามารถมองเห็นผู้เล่นคนอื่นบนแผนที่ได้ สามารถเข้าไปทักทายหรือขอร่วมปาร์ตี้ก็ได้เช่นเดียวกัน รับรองว่าการเล่นเกมนี้จะไม่ทำให้คุณต้องรู้สึกเหงาอย่างแน่นอน แถมยังไม่ต้องไปแย่งของกันเวลาช่วยกันสู้ เจ้าของจะตกมาแบบของใครของมัน แยกกันเป็นชิ้นๆ ได้รับทุกคนแบบเท่าเทียมอย่างแน่นอน

ด้วยความที่เป็นเกม Open World ทำให้แผนที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ จะให้เดินไปเดินมาก็คงลำบากเอาเรื่อง ด้วยเหตุนี้ภาคดังกล่าวจึงมีม้าให้เราสามารถขี่ไปไหนมาไหนก็ได้ อย่างไรก็ตามการที่คุณจะได้ม๊ามาครองก็ต้องผ่านภารกิจเนื้อเรื่องหลักในระดับหนึ่งเช่นเดียวกัน ดังนั้นหากคุณเป็นสายสำรวจ เราขอแนะนำให้คุณทำภารกิจจนกว่าจะได้ม้ามาแล้วค่อยออกเดินทางสำรวจแผนที่จะดีกว่า เพราะมันไม่ได้ช่วยแค่ให้คุณเคลื่อนที่ได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม แต่ยังช่วยเรื่องการโจมตี เรื่องราวก็มีการเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับม้าของเราเข้ามาอีกด้วย

ระบบการต่อสู้การเคลื่อนไหวของตัวละครจะช้าลงกว่าเดิม ดังนั้นการต่อสู้ก็จะช้าลงกว่าภาคก่อนๆ เช่นเดียวกัน การโจมตีทั้งของเราและของศัตรูจะช้ามากขึ้น แน่นอนว่ามันต้องแลกมากับความเมามันที่จะหายไป แต่ความช้าก็จะช่วยให้เราสามารถวางแผนการโจมตีได้รอบคอบมากขึ้นกว่าเดิมเช่นเดียวกัน ที่สำคัญมันยังท้าทายอีกด้วย เพราะการที่สตูโตนตีช้าหมายความว่าการโจมตีจะรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม ไม่หลบให้ดีอาจขิตคาที่ก็ได้เช่นเดียวกัน


ความสนุกที่คุณจะได้รับจากการเล่นเกม Diablo IV
Diablo IV
Diablo IV

Diablo IV เป็นเกมที่มีความสนุกสนานตั้งแต่ในส่วนของเนื้อเรื่องแล้ว เพราะมันทั้งเข้มข้นและจัดจ้านเกินกว่าการเป็นเกมไปมาก แต่ละฝ่ายล้วนแล้วแต่มีเหตุผลที่จะต้องทำในสิ่งที่โหดร้ายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตนเอง ด้วยเหตุนี้มันจึงยากแก่การตัดสินว่าใครที่เป็นฝ่ายผิดหรือถูก ในภาพนี้ตัวละคร NPC ไม่เพียงแค่จะบัญชาการให้เราออกไปต่อสู้ในเมืองอย่างเดียวแต่อย่างใด แต่จะร่วมเดินทางไปกับเรา ช่วยให้เรารู้สึกตามตัวละครได้เป็นอย่างดี เพราะมีการเพิ่มในเรื่องของความสัมพันธ์เข้ามา

ในส่วนของตัวร้ายก็ถือว่าสามารถนำเสนอออกมาได้อย่างน่าสนใจ เป็นตัวร้ายที่ทำให้เรารู้สึกเกลียด แต่ในอีกแง่หนึ่งก็มีเหตุผลที่ทำให้เราเกลียดไม่ลง นอกจากนี้ยังเป็นศัตรูที่เก่งเป็นอย่างมาก มักมาพร้อมกับความเคลื่อนไหวที่เราคาดไม่ถึงอยู่เสมอ มันทำให้การเล่นเกมมีความท้าทายจนอาจจะถึงขั้นหัวร้อนกันเลยทีเดียว


ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page